แนวทางการเลือกวัสดุให้ตรงกับวัตุประสงค์งานตกแต่ง

5/05/23

แนวทางการเลือกวัสดุให้ได้มาตรฐานและตรงกับวัตุประสงค์งานตกแต่งภายใน

แนวทางการเลือกวัสดุอุปกรณ์ในงานออกแบบของคุณกมล

อันดับแรกที่คุณกมลแนะนำให้ทำคือ “การเช็คสเป็คของแบบ และจัดซื้อวัสดุให้ตรงสเป็ค และตรงวัตถุประสงค์ของผู้ออกแบบ และการใช้งานของแต่ละพื้นที่”และ “เลือกวัสดุที่เหมาะสมต่อการใช้งาน พร้อมกันหลายๆอย่าง และครอบคุมหลายๆอย่าง คือ ความคงทน ความงดงาม ราคาและดีไซน์การออกแบบที่เข้ากับงาน” 

เนื่องจากวัสดุในตลาดมีเยอะมาก เราเลือกวัสดุยังไงให้วัสดุที่ดี และมีคุณภาพ 

คุณกมลเน้นยํ้าว่า “การเช็ควัตถุดิบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราสั่งซื้อมา” ในส่วนของบริษัทคุณกมล บริษัทได้เปิดมาเป็นเวลานานกว่า 36 ปี มีประสบการณ์การทำงานมาค่อนข้างยาวนานและการทำงานทำให้ได้เห็นวัสดุมาหลากหลายรูปแบบ คุณกมล

“พยายามจะเลือกวัสดุที่ มีความแข็งแรงทนทานและใช้งานได้จริงมาใช้งาน”

เนื่องจากวัสดุในตลาดมีเป็นหมื่นๆชิ้นและหมื่นๆบริษัท คุณกมลจึงต้องมีการ “คัดเลือกตั้งแต่กระบวรการการผลิต ดีไซน์การตรวจสอบมาตรฐานว่าต้องได้ มอก.” ซึ่งเป็น มอก. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและเป็นการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ว่าผลิตอย่างได้คุณภาพมีความน่าเชื่อถือ

มีการตรวจสอบตั้งแต่เกรดมาตรฐานไปจนถึงเกรดพรีเมี่ยม มีการตรวจสอบสินค้าก่อนติดตั้ง เพื่อลดการมีปัญหาหน้างาน และเป็นตรวจสอบแทนลูกค้าและผู้ออกแบบ เพื่อกันความผิดพลาดและการมีปัญหาต่างๆในภายหลัง  รวมถึงการตรวจสอบทั้งลวดลายและตำหนิต่างๆของสินค้าและการใช้งาน 

ตัวอย่างการเลือกวัสดุเบื้องต้นที่คุณกมลแนะนำ

  เช่นวัสดุที่ต้องรับแรงกระแทกสูง จะเลือกใช้หินหรือโลหะ เพื่อให้รับแรงกระแทกได้ ห้องที่สกปรกง่ายต้องเปียกน้ำบ่อย ควรเลือกวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ๆ ไม่เก็บความสกปรกเอาไว้ ห้องที่มีการใช้งานหนัก ควรเลือกวัสดุที่มีความคงทนถาวร และ ห้องที่มีการใช้ระบบเสียง ควรเลือกวัสดุที่อ่อนนุ่ม ไม่สะท้อนเสียงเป็นต้น

ถ้าวัสดุที่อยู่ในจุดที่มีความชื้น ก็จะเลือกใช้เป็นวัสดุทนความชื้น และ ปิดผิวลามิเนตต่างๆมาใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานและเลือกให้เหมาะกับจุดนั้นๆ โดยส่วนใหญ่ โดย “คุณกมลจะเลือกใช้วัสดุเป็นแบรนด์ยุโรปเป็นหลัก” 

modernize3863 1